วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่อประเภทเสียง

 
 
 
1. ความหมาย

สื่อที่ใช้หูในการสัมผัสโดยการรับฟัง เพื่อความเข้าใจ สัมผัสถึงอารมณ์หรือรู้ถึงจุดมุ่งหมายของการผลิตสื่อนั้น

2. ลักษณะเฉพาะ

ปกติเมื่อมีเสียงใดๆเกิดขึ้น เราจะรับเสียงนั้นทำให้อาจได้เรียนเสียงแต่อาจไม่มีการฟัง การฟังจะเกิดขึ้นเมื่อมีกระบวนการของการได้ยินและความเข้าใจข้อมูลที่ส่งมา ขณะเดียวกันมีการฟังอย่างตั้งใจทำให้เกิดการเรียนรู้


3. คุณสมบัติเฉพาะ

- สื่อเสียงมีคุณสมบัติที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถนำกลับมาทบทวนได้ในเวลาที่ต้องการ สะดวกสบายในการใช้งาน เข้าใจมากขึ้นและละเอียด

4. สถานการณ์ที่เหมาะสมในการใช้สื่อ

- ห้องกว้าง
- มีคนจำนวนมาก
- ศึกษาทางไกล

5. วิธีการใช้สื่อ

สื่อแอนนาล๊อก

- เทปคาสเซ็ตหรือเทปตลับ
เป็นสื่อเสียงที่ใช้กันมานาน เพราะใช้ง่าย ประหยัด และค่อนข้างทน รูปทรงคาสเซ็ตที่นิยมใช้กันมาก ซึ่งอาจอยู่ในรูปลักษณะของ หนังสือเสียง โดยบันทึกเรื่องราวที่อ่านจากหนังสือ หรือเรื่องเล่าบันทึกลงเทป เพื่อให้ผู้ฟังเรียนรู้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังสามารถนำเทปคาสเซ็ตมาใช้ร่วมกับสื่ออื่นได้ด้วย

- วิทยุ
เป็นสื่อดั้งเดิม ที่นิยมใช้ในการเรียนการสอน หากเป็นการศึกษาทางไกลจะเป็นการส่งบทเรียนไปยังผู้เรียนที่บ้าน เพื่อศึกษาเพิ่มเติม

- เครื่องเสียง
เป็นสื่อกลาง หรือตัวผ่านในการถ่ายทอดเสียงจากคนเรา หรือจากแหล่งกำเนิดเสียงต่าง ๆ ให้เสียงดังเพิ่มขึ้น สามารถได้ยินในระยะไกล
การทำงานของเครื่องเสียง การรับ การขยาย และการส่งออกเสียง เป็นกดารเพิ่มความดังของเสียง เพื่อให้ผู้ฟังจำนวนมากได้ยินอย่างชัดเจน ปัจจุบันมีการใช้งานแบบแยกส่วน หรือรวมเป็นชุดเครื่องเสียง ได้แก่

- ภาคสัญญาณเข้า ได้แก่ ไมโครโฟน วิทยุ
- ภาคขยาย ได้แก่ เครื่องขยายเสียงต่าง ๆ
- ภาคสัญญาณออก ได้แก่ ลำโพง
สื่อเสียงระบบดิจิทัล

- แผ่นซีดีและแผ่นดีวีดี
เป็นสื่อเสียงที่บันทึกข้อมูลได้ทุกประเภท ปกติแล้วซีดีแผ่นหนึ่งจะบันทึกเสียงตามรูปแบบไฟล์มาตรฐาน นาน 74 นาที 33 วินาที เสียงที่ได้มีความคมชัดมากกว่าระบบแอนนาล๊อก อาจใช้แผ่นซีดี / ดีวีดี สามารถค้นหา เมื่อเล่นเสียงตอนใดก็ได้โดยไม่ต้องเสียเวลากรอเทป

- เสียงบนอินเตอร์เน็ต
มีประโยชน์ในการสื่อสาร โดยการดาวน์โหลดคลิปเสียง และบันทึกลงฮาร์ดดิสก์หรือแผ่นซีดี และไฟล์เสียงสามารถเปิดฟังในเวลาที่ต้องการได้

- วิทยุบนอินเตอร์เน็ต
สื่อที่ใช้ร่วมกับ เทคโนฯ Steaming จะทำให้ดาวน์โหลดและฟังเสียงบนอินเตอร์เน็ตเป็นไปอย่างสะดวก ด้วยเทคโนฯ นี้จึงทำให้มีการจัดตั้งสถานีวิทยุบนอินเตอร์เน็ตและใช้งานในลักษณะวิทยุอินเตอร์เน็ต เพื่อเผยแพร่ข้อมูลทุกประเภท ทั้งรายการสด และที่บันทึกไว้แล้ว ผู้ฟังวิทยุบนอินเตอร์เน็ตต้องใช้โปรแกรม Window Media Player

6. ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ

- เกิดการสะดวกสบาย เรียนรู้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาในการเรียนการสอน

7. ผลที่เกิดกับผู้เรียน

- ทำให้ผู้เรียนรับรู้ได้หลายช่องทาง เข้าใจง่าย สะดวกต่อการเรียนรู้ ประหยัดเวลา สามารถนำมาทบทวนได้อีกในเวลาที่ต้องการ

8. บอกจุดเด่น - จุดด้อยของของสื่อ

จุดเด่น

- เรียนรู้ได้ในจำนวนมาก ๆ
- สะดวกต่อการใช้งาน
- ศึกษาได้ในเวลาที่ต้องการ
- ใช้งานง่าย ประหยัด

จุดด้อย

- หากไม่มีอินเตอร์เน็ต อาจจะโหลดไฟล์มาฟังไม่ได้
- ไม่มีเครื่องเล่น เทป/ซีดี ก็ไม่สามารถฟังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น