วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่อประเภทกิจกรรม

 
 
 
1. ความหมาย

หมายถึง กระบวนการเรียนการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการลงมือกระทำ สื่อการสอนมีความหมายกว้างขวาง ครอบคลุมทั้งวัสดุอุปกรณ์ และวิธีการต่างๆ ที่นำเอามาใช้ เพื่อถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ให้กับผู้เรียน กิจกรรม หรือวิธีการ นำเป็นสื่อการสอนที่มีกายภาพสูงต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ทำให้บทเรียนดำเนินไปอย่างสนุกสนาน

2. ลักษณะเฉพาะ

- เป็นสื่อประเภทที่ต้องใช้การฟัง การดู การสัมผัสแตะต้อง
- เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้นๆ เพื่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมบูรณ์
- เป็นสื่อที่ต้องมีการวางแผนหรือเตรียมการ เพื่อลำดับไปตามขั้นตอน ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจได้ง่าย ชัดเจน
- เป็นสื่อที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากแหล่งวิทยากรโดยตรง
- เป็นสื่อลักษณะรูปธรรม

3. คุณสมบัติเฉพาะของสื่อประเภทกิจกรรม

- ได้รับประสบการณ์ตรง
- เข้าใจง่าย
- สนุกสนาน น่าสนใจ
- ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ชัดเจน
- ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
- ฝึกให้คิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ

4. สภาพการณ์ที่เหมาะสมในการใช้สื่อ

- จะใช้สื่อกิจกรรมเมื่อเข้าสู่บทเรียนที่มีเนื้อหาซับซ้อน เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาง่ายยิ่งขึ้น
- จะใช้สื่อกิจกรรมเมื่อผู้เรียนเกิดความสนใจ อยากเรียนรู้
- จะใช้สื่อกิจกรรมเมื่อมีเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมต่อกิจกรรม

5. ข้อบ่งใช้วิธีการใช้สื่อ

- ใช้สื่อให้เหมาะสมกับ เนื้อหา ระดับสติปัญญา และตามจุดประสงค์การเรียนรู้
- ใช้สื่อที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย
- ใช้สื่อกิจกรรมให้เหมาะสมกับเวลา

6. ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ

- ผู้สอนสามารถสรุปเนื้อหาจากสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้น
- ผู้เรียนสามารถรับรู้ข้อมูล ข้อความต่างๆได้พร้อมและเหมือนกัน
- ส่งเสริมสนับสนุนการทำงานเป็นทีม ซึ่งมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานเดี่ยว
- กิจกรรมช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้เรียน
- ส่งเสริมสนับสนุนให้มีโอกาสฝึกทักษะการสื่อสาร การแก้ปัญหา การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การหาข้อมูลสรุปเมื่อมีความขัดแย้ง

7. ผลที่เกิดกับผู้เรียน

- กิจกรรมจะเป็นทางการนำความรู้จากหลายวิชามาบูรณาการ ทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในทางการศึกษา
- ผู้เรียนสามารถลดความตึงเครียดในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
- ฝึกให้ผู้เรียนกล้าแสดงออกมากขึ้น
- กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้น
- รู้จักคิดวิเคราะห์ วิจารณ์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และฝึกฝนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ไม่เบื่อหน่ายในการเรียน

8. บอกจุดเด่น - จุดด้อยของสื่อ

จุดเด่นของสื่อประเภทกิจกรรม
- ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม
- เป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน มีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนฝึกทักษะในด้านต่างๆ เช่น การพูด การแสดงออก ฯลฯ
- เป็นวิธีสอนที่ไม่จำกัดผู้เรียน
- ดึงดูดความสนใจจากผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
- เป็นวิธีสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์
- เป็นวิธีสอนที่ทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหา ที่มีความซับซ้อนได้ง่ายขึ้น
- เป็นวิธีสอนที่ฝึกให้ผู้เรียนเคารพในกฎกติกาของแต่ละกิจกรรม
- ทำให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน

จุดด้อยของสื่อประเภทกิจกรรม
- กิจกรรมการสอนใช้เวลาจัดกิจกรรมนานมาก
- เป็นวิธีสอนที่มีค่าใช้จ่ายสูง
- ผู้สอนต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมนั้นๆ เป็นอย่างดี
- เป็นวิธีสอนที่มีการประเมินผู้เรียนยากกว่าวิธีการสอนแบบอื่นๆ
- เป็นวิธีสอนที่ใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมมากเป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น