วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่อสิ่งพิมพ์

1. ความหมาย
ผลรวมของจุดสี ลายเส้นที่ประกอบเข้าด้วยกันเป็นภาพ เครื่องหมาย สัญลักษณ์ เพื่อใช้ช่วยในการสื่อความหมาย จะถูกขีดเขียนหรือกระทำลงบนวัสดุ แผ่นเรื่องราว เช่น กระดาษผ้าหรือพื้นผิวต่างๆ

2. ลักษณะเฉพาะ
เป็นทัศนวัสดุที่แสดงความสัมพันธ์ของเรื่องราวต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่ อ่านง่าย ไม่แน่เกินไป ใช้สีเพื่อการเน้นเป็นสำคัญ เนื้อหาถูกต้องตามความเป็นจริง และมีการทบทวนในการใช้งานและการเก็บรักษา เพื่อง่านต่อความเข้าใจในเรื่องราว

3. คุณสมบัติ
สามารถผลิตได้ง่าย ไม่ต้องอาศัยความชำนาญ สามารถพกพาไปได้ทุกที่ อ่านง่าย ประหยัดทุนทรัพย์ มีคำบรรยายชัดเจน เก็บรักษาง่าย

4. บอกสถานการณ์ที่เหมาะสมในการใช้สื่อ
กลุ่มเป้าหมายมีขนาดเล็ก ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการสอน

5. ข้อบ่งใช้ / วิธีการใช้สื่อ
1. ขั้นเลือกสื่อ การเลือกสื่อให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์ และเลือกสื่อให้สอดคล้องกับจุดประสงค์
2. ขั้นเตรียม ควรจัดเตรียมข้อมูลและเนื้อหาล่วงหน้า
3. ชั้นใช้สื่อ ให้ผู้สอนใช้นำเข้าสู่บทเรียน และประกอบการอธิบายรายละเอียดของเนื้อหาของเรื่องที่สอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ และอยากค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติม
4. ขั้นสรุป ให้ผู้เรียนเป็นผู้สรุป เพื่อประเมินว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในบทเรียนนั้นๆ มากน้อยเพียงใด

6. ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ
สามารถผลิตได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องอาศัยความชำนาญ ต้นทุน การผลิตถูกกว่าสื่อประเภทอื่นๆ ใช้งานได้สะดวก เก็บรักษาง่าย สามารถนำมาผสานกันกับความรู้ใหม่หรือขยายความรู้เดิม ซึ่งจะใช้เรียนในขั้นต่อไป

7. ผลที่เกิดกับผู้เรียน
ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้นและสามารถพัฒนาให้เป็นระบบ ช่วยให้ผู้เรียนและผู้สอนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ช่วยอธิบายสิ่งที่เข้าใจยากให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น และช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีกว่าการฟังบรรยายเพียงอย่างเดียว

8. บอกจุดเด่น - จุดด้อยของสื่อ

จุดเด่น
1. สามารถอ่านซ้ำทบทวนหรืออ้างอิงได้
2. เป็นการเรียนรู้ที่ดีให้ผู้เรียนสนใจ
3. เป็นการกระตุ้นให้รักการอ่าน
4. ราคาถูก จัดหาง่าย
5. ใช้ร่วมกับสื่อชนิดอื่นๆ ได้
6. ใช้กับกระบวนการเรียนการสอนได้ทุกขั้นตอน

จุดด้อย
1. การออกแบบไม่ดีจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจได้ยาก จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญพิเศษในการผลิต
2. ทำให้ฉีกขาดง่าย (การใช้งานต้องใช้อย่างระมัดระวัง)
3. ถ้าสื่อมีขนาดเล็กจะไม่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น