วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ออนไลน์

 
 
 
 
 
 
1. ความหมาย

การนำข้อมูลต่าง ๆ มาเผยแพร่และใช้ในการเรียนการสอน โดยผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน โดยอาศัยการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถพุดคุย และแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ ระหว่างผู้ใช้งานทั้งในรูปแบบเวลาเดียวกัน และแบบต่างเวลา อีกทั้งยังสามารถแตกแขนง ไปในเนื้อหาประเภทต่าง ๆ มากมาย ตามความต้องการของผู้ใช้

2. ลักษณะเฉพาะ

การใช้สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ออนไลน์ ผู้ใช้สามารถเรียนรู้ได้อย่างไร้ขอบเขต ไม่ว่าจะเป็น ที่บ้าน ที่ทำงาน ห้องเรียน หรือที่อื่น ๆ ซึ่งทำให้การเรียนรู้ไม่ถูกจำกัดกับสถานที่ และกาลเวลา นอกจากนั้นระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ยังมีการพัฒนาข้อมูลขึ้นมาใหม่อยู่ตลอด และเวลารวดเร็ว ซึ่งเป็นการขยายโอกาสในการเรียนรู้ กับผู้ใช้ได้ทั่วโลก ทำให้เกิดการร่วมมือกันระหว่างผู้ใช้ ก่อให้เกิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ

3. คุณสมบัติเฉพาะสื่อ

- สามารถใช้เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ประหยัดทุนและใช้งานได้ทำง่ายสะดวกรวดเร็วนอกจากนั้นเชื่อมโยงความรู้ไปลิงค์ต่างๆได้

4. สถานการณ์ที่เหมาะสมในการใช้สื่อ

- เมื่อผู้สอนต้องการให้ผู้เรียนได้ทบทวนเนื้อหาได้ตลอดเวลา ผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยตลอดเวลา
- เมื่อมีผู้เรียนจำนวนมาก

5. ข้อบ่งชี้/วิธีการใช้สื่อ

ผู้ใช้งานจะใช้งานส่วนใหญ่ผ่านอินเตอร์เน็ตในรูปแบบของเว็บบราวเซอร์ โดยสามารถแสดงความคิดเห็นและเชื่อมโยงข้อมูลไปที่ต่าง ๆ ได้ ซึ่งยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลไปยังที่อื่นๆ ได้

6. ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ

สามารถใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องอาศัยความชำนาญ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้หลากหลาย รวมทั้งยังเชื่อมโยงข้อมูลจากที่ต่าง ๆ ได้ ผู้ใช้สามารถปรับปรุงข้อมูลได้ง่าย และรวดเร็ว และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลต่างๆ ได้

7. ผลที่เกิดกับผู้เรียน

สามารถเรียนรู้ทุกอย่างผ้านอินเตอร์เน็ตได้ง่าย และผู้สอนก็สามารถนำอินเตอร์เน็ตมาใช้ในการพัฒนาความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ที่สำคัญ คือ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่จำกัดอยู่ภายในห้องเรียน

8. บอกจุดเด่น - จุดด้อยของสื่อ

จุดเด่น

- ผู้เรียนใช้งานได้ทุกทีทุกแห่ง
- มีเนื้อหายืดหยุ่นและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเนื้อหาได้ตลอด
- การปรับปรุงข้อมูลทันสมัยสามารถทำได้ง่าย
- ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

จุดด้อย

- การออกแบบบทเรียนผู้ผลิตสื่อมีน้อย
- ผู้ใช้ต้องอาศัยความชำนาญในระดับหนึ่ง
- ทำให้ผู้เรียนไม่มีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดแบบใหม่
- ผู้เรียนต้องมีความรู้พื้นฐานในการใช้สื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น