วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ออฟไลน์

 
 
 
 
1. ความหมายของสื่อประเภทคอมพิวเตอร์ออฟไลน์

หมายถึง สื่อการเรียนการสอนทางคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ในการนำเสนอสื่อประสมกัน ได้แก่ ข้อความ กราฟฟิก แผนภูมิ กราฟวีดิทัศน์ ภาพเคลื่อนไหว และเสียง เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาบทเรียนหรือองค์ความรู้ในลักษณะที่ใกล้เคียงกับการสอนจริงในห้องเรียนมากที่สุด ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้

2. ลักษณะเฉพาะ

- ไม่ใช้กระดาษ (อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้)
- สามารถสร้างให้มีภาพเคลื่อนไหวได้
- สามารถใส่เสียงประกอบได้
- สามารถแก้ไขปรับปรุงข้อมูล ได้ง่าย
- สามารถ link ไปยังข้อมูลภายนอกได้
- ลดต้นทุนการผลิตหนังสือ
- สามารถอ่านผ่านคอมพิวเตอร์ได้

3. คุณสมบัติเฉพาะในสื่อ

- สามารถอ่านผ่านคอมพิวเตอร์ได้
- สามารถแก้ไขปรับปรุงข้อมูลได้ง่าย
- ไม่ใช้กระดาษ
- ลดต้นทุนในการผลิต
- สร้างภาพเคลื่อนไหวได้
- ใส่เสียงประกอบได้

4.สถานการณ์ที่เหมาะสมในการใช้สื่อ

- สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ที่มีคอมพิวเตอร์ เมื่อสนใจจะศึกษาเรื่องราวต่าง ๆ


5. ข้อบ่งชี้ / วิธีการใช้สื่อ

- ใช้ในการเรียนรู้อย่างอิสระ โดยผ่านคอมพิวเตอร์ เลือกเวลาการใช้ตามความสะดวกของผู้ใช้

6. ผลที่เกิดกับผู้ใช้สื่อ

- เป็นอีกทางเลือกที่ครูผู้สอนสามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ใช้แก้ปัญหา หรือส่งเสริมพัฒนาการเรียนการสอน เป็นสื่อที่ยึดผู้เรียน และผู้สอน ใช้สื่อที่มีความหลากหลาย และเป็นสื่อด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ การสร้างสื่อประเภทคอมพิวเตอร์ออฟไลน์ลงทุนไม่มาก ยังเป็นสื่อการเรียนการสอนที่เป็นเครื่องมือส่งเสริม สนับสนุน การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้

7. ผลที่เกิดกับผู้เรียน

- ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ที่สนับสนุนการเรียนให้ผู้เรียนเกิดพัฒนาการเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาวิชาได้เร็วและดีขึ้น มีลักษณะไม่ตายตัว สามารถแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

8. บอกจุดเด่น-จุดด้อย สื่อของท่าน

จุดเด่น

1 ลดชั่วโมงสอน ลดเวลาที่ครูจะต้องติดต่อกับผู้เรียน
2 ครูมีเวลาศึกษาตำรา งานวิจัยและพัฒนาความสามารถ
3 ใช้โอกาสในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ
4 ดึงดูดความสนใจในบทเรียน
5 สร้างบทเรียนเป็นรูปธรรม มองเห็น concept ชัดเจน
6 ทำให้การเรียนรู้ใช้เวลาน้อยลง
7 มีการตอบสนอง กระตุ้น เสริมแรง ทำให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น
8 สามารถเรียนได้หลายครั้ง
9 สร้างบทเรียน แบบฝึกหัด เกม ผู้เรียนเกิดความเพลิดเพลิน สนุกสนาน

จุดด้อย

1 ราคาอุปกรณ์ที่ใช้ค่อนข้างสูง อาจไม่เพียงพออต่อความต้องการ
2 นักเรียนต้องมีพื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์พอสมควร
3 นักเรียนจ้องจอภาพมากๆ อาจเกิดการเบลอได้
4 คุณสมบัติของคอมพิวเตอร์ไม่ทันสมัย เช่น จอขาวดำ ไม่มีการ์ดเสียง ไม่มีเครื่องอ่านแผ่นซีดี เป็นต้น
5 ผู้ผลิตสื่อไม่มีความสามารถ โปรแกรมมีปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น